Hoạt động nghiên cứu khoa học năm học 2011 -2012 ở trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định(09/11/2012)

Hoạt động nghiên cứu khoa học năm học 2011 -2012 ở trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định(09/11/2012)

Nghiên cứu khoa học (NCKH) là một nhiệm vụ bắt buộc của người giảng viên ở các trường Cao đẳng, Đại học nói chung. Hàng năm, cùng với nhiệm vụ dạy học, các giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định đều thực hiện NCKH hoặc viết sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) nhằm đổi mới phương pháp dạy học. Đây là một việc làm thiết thực góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho giảng viên, đáp ứng yêu cầu của giáo dục, đào tạo. Thực tiễn cho thấy, việc thực hiện NCKH, viết SKKN và Đề cương bài giảng (sau đây gọi chung là NCKH) một cách nghiêm túc đã giúp đội ngũ giảng viên của trường ngày càng vững vàng, trưởng thành về chuyên môn, nghiệp vụ. Đặc biệt, trong những năm gần đây, công tác NCKH đã đóng góp một phần quan trọng đẩy mạnh dạy học theo hướng tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.

Năm học 2011 – 2012, nhà trường đã tổ chức thành công 01 Hội thảo cấp trường, 03 Hội thảo cấp khoa, nghiệm thu 01 đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường, 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp khoa và 04 đề tài cấp tổ. Các đề tài đều được thực hiện, nghiệm thu đúng thời gian và được xếp loại. Trong đó có 6/7 đề tài được xếp loại xuất sắc, 01 đề tài loại khá. Nhìn chung, các đề tài và các SKKN đều đảm bảo được tính khoa học, độ chuẩn xác và đáng tin cậy.

Mặt khác, giảng viên cũng đã đi theo hướng viết tập bài giảng cho những học phần chưa có giáo trình chính thống đối với loại hình đào tạo mới. Đây là hướng đi đúng với yêu cầu của Bộ GD & ĐT, phù hợp với điều kiện của nhà trường. Do vậy, cần phải khuyến khích, tạo điều kiện để khai thác một cách có hiệu quả và thiết thực, tiến tới xây dựng và ban hành giáo trình lưu hành nội bộ.

Một số giảng viên đã có bài báo, tác phẩm nghệ thuật đăng trên báo địa phương, tạp chí chuyên ngành… Đây cũng là hướng đi cần khuyến khích và cần tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giảng viên tham gia nhiều hơn. Sau đây kết quả NCKH mà cán bộ, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định đã đạt được:

  1. Hội thảo Khoa học:
STTTÊN HỘI THẢOĐƠN VỊ

THỰC HIỆN

1Tìm hiểu những giá trị văn hoá thời TrầnTrường

CĐSP

2Thực hiện chương trình đào tạo Vật lý – Kỹ thuật Công nghiệp theo học chế tín chỉKhoa Tự nhiên
3Thực hiện chương trình đào tạo Sinh – Hoá theo học chế tín chỉKhoa Tự nhiên
4Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho học sinh, sinh viên ngành Giáo dục Mầm non hệ chính qui ở trường Cao đẳng Sư phạm Nam ĐịnhKhoa Tiểu học

Mầm non

  1. Những công trìnhthuộc phạm vi tỉnh và Nhà xuất bản:
  2. Th.S.Nguyễn Văn Tỉnh –Đổi mới giáo dục trong giai đoạn mới –Kỷ yếu Hội giáo chức tỉnh.
  3. CN.Đinh Văn Chỉnh –Dự án KH – CN “Khoa chất lượng cao”– đã được Chủ tịch Tỉnh duyệt (có quyết định kèm theo).
  4. ThS.Ngô Bích Cẩm –Hệ thống lý thuyết và phân loại Bài tập Vật lý 12 dưới dạng sơ đồ kiến thức– Nxb ĐHQGHN – 2012 – Sách đã xuất bản(Có Quyết định xuất bản, hợp đồng viết sách và Ấn phẩm kèm theo).

III. Đề tài nghiên cứu khoa học:

STTTÊN ĐỀ TÀICHỦ NHIỆM ĐỀ TÀIĐƠN VỊCẤP QUẢN LÝ
1Khuynh hướng tả chân trong thơ văn Nôm nửa sau thế kỷ XIX nhìn từ thể loại 

Th.S Đỗ Thị Hạ

Phòng

KH – CN

Cấp trường
2Thành lập bản đồ dân cư tỉnh Nam Định bằng công nghệ GIS phục vụ giảng dạy học phần Địa lý địa phương 

Th.S Nguyễn Thị Hoài Thu

Khoa

Xã hội

Cấp khoa

3Bước đầu khảo sát giá trị của thơ văn thời Trần về địa danh phủ Thiên Trường 

Th.S Phạm Thị Minh Tâm

 

Khoa

Xã hội

 

Cấp khoa

4Nhân vật thần kỳ trong truyện cổ tích thần kỳ của người ViệtTh.S Hoàng Thị Phương LoanKhoa

Xã hội

Cấp khoa
5Nghiên cứu lựa chọn hệ thống bài tập nhằm nâng cao thành tích chạy 100m cho sinh viên chuyên ngành GDTC trường CĐSP Nam ĐịnhTh.S Lê Hồng Cương

Tổ

TD – QS

Cấp tổ

6Lựa chọn một số bài tập khắc phục những sai lầm thường mắc trong kĩ thuật nhảy xa ưỡn thân của nam sinh viên khối không chuyên trường CĐSPNĐ 

CN Nguyễn Đức Thắng

Tổ

TD – QS

Cấp tổ

7Vận dụng sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh Nam Định về chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ năm 2006 – 2011 vào dạy chương V: Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, môn Đường lối lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam 

 

Th.S Ngô Thị Thục

Tổ

LL – CT

 

 

Cấp tổ

  1. Sáng kiến kinh nghiệm và Đề cương bài giảng:
TTTÊN SKKN/ĐCBGTÁC GIẢĐƠN VỊ
1Thanh tra, kiểm tra trong giáo dục phổ thôngTrần Văn Tuyết

Khoa

Cán bộ Quản lý

2Xây dựng nội dung và tổ chức Thực tập sư phạm cho học sinh, học viên hệ đào tạo chính qui và hệ vừa làm vừa học chuyên ngành Giáo dục Mầm non 

Trần Đình Duy

Phòng

Đào tạo

3Kỹ năng nói 2Trần Thị Thu Hiền

Khoa

Tiếng nước ngoài

  1. Bài báo của CBGD trong trường đã được đăng trên Tạp chí chuyên ngành:
STTTÊN BÀI BÁOTÁC GIẢĐƠN VỊ
1Giá trị tả chân của từ láy trong Chinh phụ ngâm khúcThS Đỗ Thị HạPhòng

KH – CN

2Vấn đề tả chân trong văn hịch nửa cuối thế kỷ XIXThS Đỗ Thị HạPhòng

KH – CN

3Nghệ thuật sử dụng màu sắc trong thơ trữ tình phong cảnhXécgây ÊxênhinThS Đào Thị Anh LêKhoa Xã hội
4“Kỷ niệm ấm lòng” – chân dung tự họa về một người thầyThS Trịnh Thị Quỳnh 

Khoa Xã hội

5Một số biện pháp giáo dục nghề nghiệp cho sinh viên năm thứ nhất trường CĐSP Nam Định 

ThS Nguyễn Thị Cậy

 

Tổ

TL – GD

6Sử dụng phần mềm GEOMETERS SKETCHPAD trong quá trình dạy học môn toán ở trường CĐSP 

ThS Bùi T. Thanh Thuỷ

 

Khoa

Tự nhiên

7Tìm hiểu đặc điểm ngôn ngữ của nhân vật giao tiếp trong truyện cổ tích “Tấm Cám” và một vài kết luận sư phạm 

ThS Lê Thị Kim Cúc

 

Khoa

TH – MN

 

 

8Tìm hiểu cấu trúc ngôn ngữ phủ định theo dạng “có mà không” trong thơ văn Nguyễn Khuyến 

ThS Lê Thị Kim Cúc

 

Khoa

TH – MN

 

9

Một số vấn đề cần lưu ý khi tổ chức lớp học phần ở trường CĐSP 

 

TS Lã Văn Mến

 

Phòng Đào tạo

10Một số biện pháp triển khai dạy học môn Giáo dục học đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ 

 

ThS Trần Thị Liên

 

Tổ

TL – GD

11Phân tích dữ liệu biểu hiện gien bằng các thuật toán

BICLUSTERING

ThS Đỗ Văn DưKhoa

Tự nhiên

  1. Tham luận tham gia Hội thảo các trường bạn:
STTTÊN

THAM LUẬN

TÁC GIẢĐƠN VỊ
 

 

1

Đổi mới dạy học các môn Lý luận Chính trị theo hệ thống tín chỉ ở trường CĐSP Nam ĐịnhThS Nguyễn Văn Long 

Tổ

LL – CT

 

 

2

Giải pháp quản lý chuyên môn nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn trong đào tạo theo hệ thống tín chỉ của bộ môn Tâm lý – Giáo dục ở trường CĐSP Nam Định 

 

ThS Nguyễn Thị Mơ

 

 

 

Tổ TL – GD

 

3Quản lý sinh viên học lớp tín chỉThS Lê Văn ThắngPhòng

TC – QLSV

4Tổ chức NCKH cho sinh viênThS Triệu Quỳnh TrangKhoa

Tự nhiên

VII. Tham luận tham gia Hội thảo Cấp trường “Tìm hiểu những giá trị văn hoá thời Trần”

STTTÊN

THAM LUẬN

TÁC GIẢĐƠN VỊ
 

1

Vai trò của chế độ thượng hoàng đối với vương triều TrầnThS Trần Hữu SựKhoa

Xã hội

 

 

2

Tình hình khoa cử thời Trần và các nhà khoa bảng nổi tiếng trên đất Nam ĐịnhThS Trần Hữu SựKhoa

Xã hội

 

3

Đức thánh Trần trong đời sống tâm linh người ViệtCN Nguyễn Văn TrànTổLL-CT
4Văn học thời Trần và hào khí Đông ACN Bùi Quốc ViệtKhoa

Xã hội

 

5

Đặc trưng – phong cách âm nhạc dân gian thời TrầnCN Nguyễn Thị HạnhTổ

ÂN-MT

 

 

6

Tìm hiểu về hình tượng con rồng và hoa sen trong mỹ thuật thời TrầnCN Phùng Thị Kim DungTổ

ÂN-MT

 

 

 

7

Một số motip nổi bật trong truyền thuyết dân gian về người anh hùng Trần Quốc TảngThS Đỗ Thị HạPhòng

KH- CN

 

8

Tìm hiểu một số truyền thuyết về nhà Trần liên quan đến quê hương các vua TrầnThS Đỗ Thị Hạ 

PhòngKKH-CN

 

 

9

Vận dụng đặc trưng thi tứ thơ Đường tìm hiểu cấu tứ nghệ thuật thơ Trần Nhân TôngThS Trịnh Thị QuỳnhKhoa

Xã hội

10

 

 

Hình tượng Hưng đạo đại vương Trần Quốc Tuấn qua Đại Việt sử kí toàn thư, truyền thuyết dân gian và truyện lịch sửThS Đào Thị Anh LêKhoa

Xã hội

 

 

11

Tín hiệu cúc hoa trong thơ Huyền Quang nhìn từ ba bình diện ngôn ngữThS Trần Thị Tuyết LanKhoa

Xã hội

 

 

12

Hiểu thêm về tư tưởng dựng tháp Phổ MinhThS Đặng Thùy AnKhoa

Xã hội

 

13

Sự thay đổi các chức quan từ triều Lý đến triều TrầnThS Đặng Thị Thu HàKhoa

Xã hội

 

14

Sấm ngôn nét độc đáo trong đời sống tư tưởng, văn hóa thời TrầnThS Trần Thị VânKhoa

Xã hội

 

 

15

Sông Bạch Đằng – địa điểm quyết chiến chiến lược trong chiến thắng Bạch Đằng 1288ThS Nguyễn Thị Hoài ThuKhoa

Xã hội

 

16

Trần Thủ Độ – Đệ nhất công thần triều TrầnThS Phạm Văn ChinhPhòng

TC – QLSV

 

17

Bước đầu tìm hiểu kế sách giữ nước nhà TrầnThS Nguyễn Thị Yến 

Khoa

Xã hội

 

 

 

18

Tìm hiểu cách lập luận của Trần Quốc Tuấn trong Hịch tướng sĩ dưới ánh sáng của ngữ dụng họcThS Lê Thị Kim Cúc 

Khoa

TH – MN

 

19

Những đóng góp của Phật giáo thời TrầnThS Ngô Anh TuấnKhoa

Xã hội

 

20

Đôi điều về lễ khai ấn đền TrầnThS Ngô Anh TuấnKhoa

Xã hội

 

 

21

Bước đầu tìm hiểu vị thế của phủ Thiên Trường trong thời TrầnThS Phạm T. Minh TâmKhoa

Xã hội

 

 

22

Tìm hiểu một số motip trong truyền thuyết dân gian về các nàng công chúa đời TrầnThS Hoàng T. Phương LoanKhoa

Xã hội

 

 

 

23

Thể hiện một số địa danh phủ Thiên Trường thời Trần trên bản đồ bằng phần mềm MapinfoThS Vũ T. Thanh Hương 

Khoa

Xã hội

 

 

24

Lễ khai ấn đền Trần Nam Định – nét đặc sắc trong văn hóa dân tộcCN Trần Thị HuệKhoa

TNN

VIII. Các tham luận tham gia Hội thảo Cấp Khoa

  1. Khoa Tự nhiên:
TTTÊN THAM LUẬNTÁC GIẢ
 

1

Cơ sở xây dựng và thực hiện chương trình đào tạo Sư phạm Vật lý – KTCN theo học chế tín chỉCN. Trần Văn Giáo
2Một số lưu ý khi giảng dạy các học phần ghép môn Vật lýTh.S. Triệu Quỳnh Trang
3Một số lưu ý và biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo các học phần ghép môn KTCNTh.S. Nguyễn Trung Kiên
4Tổ chức dạy học hợp tác trong các học phần KTCNTh.S. Nguyễn Trung Kiên
5Một số lưu ý khi giảng dạy học phần Quang họcTh.S. Ngô Bích Cẩm
6Nội dung chương trình và những lưu ý khi dạy học phần toán cao cấpTh.S. Nguyễn Đức Thắng
 

7

Một số điểm cần lưu ý khi biên soạn ĐCCT và giảng dạy các học phần chương trình đào tạo Sư phạm Sinh – Hoá theo học chế tín chỉTh.S. Bùi Thu Hà
8Một số lưu ý khi giảng dạy học phần Di truyền họcTh.S. Vũ Quốc Khánh
9Nội dung các học phần Hoá học vô cơ, Cơ sở Hoá học hữu cơ, hoá học phân tích và những chú ý khi giảng dạyTh.S. Vũ Thị Thuỳ Linh
10Một số ý kiến về việc xây dựng học phần PPGD Hoá học ở trường THCSCN. Nguyễn Thị Thu Dịu
11Ứng dụng phần mềm Crocodile Chemistry trong giảng dạy các học phần hoá họcTh.S. Vũ Thị Thuỳ Linh
12Hướng dẫn sinh viên tự học và kiểm tra, đánh giá việc tự học của sinh viên đối với học phần Hoá học Đại cương ICN. Trần Thị Mai

  1. Khoa Tiểu học – Mầm non:
TTTÊN THAM LUẬNTÁC GIẢ
 

1

Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng rèn luyện NVSP cho học sinh TCSPMN hệ chính qui ở trường CĐSP Nam ĐịnhCN. Hà Thị Bạch Dương
2Một vài đề xuất góp phần đổi mới công tác RLNVSP cho học sinh, sinh viên ngành GDMNTh.S. Phạm Thanh Thuỷ
3Rèn luyện NVSP cho sinh viên ngành GDMN trong dạy học môn Giáo dục họcTh.S. Nguyễn Thị Cậy

(Tổ TL – GD)

4Một số biện pháp góp phần nâng cao chất lượng RLNVSP cho học sinh TCSPMN thông qua việc dạy học học phầnVệ sinh – Dinh dưỡngCN. Vũ Thị Hồng Giang
5Rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm tác phẩm văn học cho học sinh, sinh viên ngành Giáo dục Mầm non ở trường CĐSP Nam ĐịnhCN. Trần Thị Tâm
6Kết hợp dạy học học phần Văn học với rèn luyện NVSP cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non ở trường CĐSP Nam ĐịnhTh.S. Lê Thị Kim Cúc
7Nâng cao hiểu biết và rèn kỹ năng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên ngành GDMN ở trường CĐSP Nam ĐịnhTh.S. Phạm Thanh Thuỷ
8Một số biện pháp hướng dẫn học sinh, sinh viên tổ chức hoạt độngKhám phá khoa học về môi trường xung quanhcho trẻ Mầm non ở trường CĐSP Nam ĐịnhCN. Nguyễn Thị Quí
9Một số biện pháp kích thích gây hứng thú luyện tập thể dục thể thao cho trẻ Mầm nonCN. Hà Thị Hồng Nhung

(Tổ TD – QS)

10Những kiến thức Văn học và Tiếng Việt cần vận dụng khi tổ chức hoạt độngLàm quen với văn họcở trường Mầm nonTh.S. Lê Thị Kim Cúc
11Suy nghĩ về kỹ năng tổ chức các hoạt động có chủ đích theo chủ đề, chủ điểm ở trường Mầm nonCN. Nguyễn Thị Quí

Nhìn vào kết quả trên, chúng ta có thể khẳng định niềm đam mê khoa học và sự cố gắng vượt bậc của cán bộ, giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định. Trước thực tiễn dạy học ngày càng xuất hiện nhiều phương pháp tiếp cận tri thức mang tính tích cực, khoa học và hiện đại, công tác nghiên cứu khoa học càng trở nên cấp thiết. Người giảng viên trường Cao đẳng Sư phạm bên cạnh nhiệm vụ trọng tâm là dạy học còn phải có trách nhiệm tham gia nghiên cứu khoa học vì đó chính là một trong những thước đo trình độ năng lực của người thầy.

Với đội ngũ giảng viên ngày càng được nâng cao trình độ, nhiệt tình trong công tác dạy học và NCKH, chắc chắn công tác đào tạo của trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định ngày càng có chất lượng hơn./.

PHÒNG KH – CN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *