Tổng kết nhìn lại hội thi Nghiệp vụ sư phạm của sinh viên ngành Giáo dục mầm non năm học 2022 – 2023

Trong không khí náo nức chào mừng chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2022); hội thi Nghiệp vụ Sư phạm của sinh viên trường trường Cao đẳng Sư phạm Nam Định đã diễn ra sôi nổi, hào hứng và đạt được kết quả nhiều hơn mong đợi. Đây là một hoạt động được tổ chức thường niên của nhà trường nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động giảng dạy học tập, rèn luyện của sinh viên và báo cáo kết quả đổi mới phương pháp dạy học trong giảng dạy, rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên theo hướng theo hướng phát triển năng lực người học. Hoạt động này càng trở nên có ý nghĩa khi được tổ chức lại sau hai năm dịch bệnh Covid – 19 căng thẳng. Đây cũng là dịp để các bạn sinh viên trong khoa được học tập, rèn luyện, nâng cao những kĩ năng sư phạm cần thiết cho công việc sau này. Chính vì thế, ngay từ khi khâu chuẩn bị cho đến ngày diễn ra hội thi, không khí tập luyện, trình diễn của các cá nhân và các đội thi đều rất khẩn trương, nhiệt tình, nghiêm túc, đạt kết quả cao.

Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm của sinh viên được diễn ra từ ngày 9/11/2022 đến hết ngày 14/11/ 2022 với 05 phần thi cá nhân và đồng đội cụ thể như sau:

Phần thi Năng khiếu đã diễn ra vào hồi 13h 30 phút ngày 9/11/2022. Đây có lẽ là phần thi thể hiện rõ nét nhất nét đặc thù của sinh viên ngành Giáo dục Mầm non. Ở phần thi này, các sinh viên Mầm non có cơ hội thể hiện những năng khiếu của bản thân gắn liền với nghề nghiệp như: đọc, kể diễn cảm, hát, múa, diễn xuất… Đã có 13 tiết mục Năng khiếu của cả 3 khóa 42, 43, 44 trình diễn và nhận được rất nhiều tình cảm của quý thầy cô và các bạn sinh viên. Kết quả đã có 7 tiết mục được trao giải, một số hình ảnh trong phần thi Năng khiếu:

Phần thi thứ 2 là phần thi giảng dành cho SV các khối khóa 42, 43. Thông qua phần thi Thi giảng, các sinh viên có cơ hội học tập và thực hành những phương pháp dạy học giáo dục mới cũng như tích lũy những kinh nghiệm tổ chức các hoạt động giáo dục hữu ích nhằm tạo nên những giờ học sôi nổi, bổ ích cho trẻ mầm non. Đó cũng là cơ hội để sinh viên phát huy và trau dồi kĩ năng nghiệp vụ sư phạm của bản thân. Phần thi giảng diễn ra trong ngày 12/11/ 2022 với số lượng 11 thí sinh tham gia thi ở 11 tiết dạy. Qua phần thi này, các sinh viên và giảng viên được trực tiếp theo dõi, hướng dẫn và thực hành dạy các tiết dạy hoạt động giáo dục trẻ theo các lĩnh vực giáo dục trong chương trình giáo dục mầm non, phân tích các vấn đề dạy học xung quanh việc tổ chức hoạt động giáo dục cụ thể để phục vụ cho nghề nghiệp của mình. Và cũng Qua đó, góp phần tạo ra sự lan tỏa, thu hút các sinh viên tham gia, góp phần tạo nên sức hấp dẫn, tính thực tiễn nghề nghiệp cho Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm năm nay, một số hình ảnh trong các tiết thi giảng:

Nếu như ở các nội dung thi trên, những kĩ năng sư phạm được thể hiện chủ yếu bằng các yếu tố thông qua các cá nhân, thì với các phần thi Đồng đội diễn ra vào 19h ngày 14/11/2022, mỗi cá nhân không chỉ phải thể hiện được khả năng làm việc độc lập mà còn phải biết phối hợp với đồng đội để thực hiện nhiệm vụ chung. Trước đó, Ban tổ chức đã chia các khối lớp thành 3 đội (Đội 1: 42A, 43C, 44B; Đội 2: 42B, 44A, 44B1; Đội 3: 43A, 43B). Nhiệm vụ của mỗi đội đều phải để thực hiện 3 phần thi là: Thuyết trình hoặc kể chuyện giáo dục; Làm đồ dùng đồ chơi Tiểu phẩm giáo dục. Trải qua một thời gian tuy không dài, nhưng các bạn sinh viên đã nhanh chóng tìm được tiếng nói chung trong quá trình tập luyện. Bằng sự nhiệt tình, sáng tạo của tuổi trẻ, các đội thi đã mang đến cho Hội thi những phần dự thi hào hứng và chất lượng.

Tại Hội thi, các đội phải trải qua ngoài 3 phần thi chính, mỗi đội thi còn phải thể hiện thêm “màn chào hỏi”. Mặc dù màn chào hỏi không tính điểm, nhưng các đội thi đều đã đầu tư khá công phu nhằm mục đích để giới thiệu những nét đặc sắc nhất của đội mình đến với khán giả. Kết quả là Đội số 3 đã được Ban giám khảo chọn là đội có màn chào hỏi ấn tượng nhất.

Với nội dung thi đầu tiên là phần Thuyết trình hoặc kể chuyện giáo dục, các đội thi 1 và đội thi 3 mang đến những bài thuyết trình về những vấn đề xã hội đang nhức nhối hiện nay như Thực trạng bạo hành trẻ em Việt Nam hiện nay (đội 3) và Ô nhiễm môi trường và giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ Mầm non từ 5 – 6 tuổi (đội 1). Những vấn đề được trình bày với quan điểm rõ ràng cùng những lí lẽ và dẫn chứng phù hợp khá thuyết phục nên đã nhận được sự đồng tình của đông đảo khán giả. Đặc biệt nhất là tiết mục Kể chuyện Sự tích cây vú sữa của đội số 2 đã khiến không ít khán giả xúc động.

Nội dung thi thứ 2 của phần thi đồng đội là Làm đồ dùng đồ chơi. Mục đích của phần thi nhằm tạo là một sân chơi thể hiện sự sáng tạo của khối óc, khả năng khéo léo từ đôi bàn tay của các cô giáo mầm non tương lai và góp phần đẩy mạnh phong trào tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho học tập và các hoạt động sau này trong trường mầm non. Để thực hiện phần thi này, thì sinh viên phải lựa chọn các nguyên liệu khác nhau để làm bộ đồ dùng, đồ chơi theo chủ đề về “Động vật” do Ban tổ chức đưa ra, sau đó thuyết trình về sản phẩm của mình. Thời gian thực hiện sản phẩm 20 phút, thời gian thuyết trình sản phẩm tối đa 05 phút/đội. Kết quả phần thi là 3 bộ đồ dùng, đồ chơi rất đẹp mắt, sinh động, đảm bảo tính kĩ thuật, tính sư phạm về các con vật được làm từ những nguyên vật liệu thông dụng, dễ kiếm, an toàn, ít tốn kém, hiệu quả, kinh tế, thân thiện với trẻ và môi trường (như: lá khô, hoa khô, giấy bìa, ống bìa, màu vẽ…). Các sản phẩm đều phù hợp tâm lí lứa tuổi trẻ mầm non, màu sắc hài hòa, hình thức và nội dung chơi mang tính gọi mở, kích thích trẻ thể hiện ý tưởng, thu hút và lôi cuốn trẻ tham gia vào các hoạt động… Về cơ bản các bộ đồ dùng, đồ chơi của 3 đội thi có khả năng phổ biến và áp dụng trong giảng dạy ở các cơ sở giáo dục mầm non.

Trong phần thi cuối cùng – Tiểu phẩm giáo dục, cả 3 đội thi đã thể hiện xuất sắc và đầy tự tin thông qua hình thức sân khấu hóa với các tiểu phẩm: Tìm đường (Đội 1); Táo quân chầu trời (Đội 2); Gieo mầm yêu thương (Đội 3). Mỗi tiểu phẩm mang đến cho hội thi một thông điệp giáo dục riêng nhưng tựu chung lại là những bài học bổ ích gắn liền với cuộc sống đời thường của học sinh sinh viên hay hoặc công việc của cô giáo mầm non. Với sự thông minh, hài hước, duyên dáng và tài năng của mình, các đội thi đã mang lại nhiều tiếng cười cũng như những suy ngẫm cho toàn thể khán giả có mặt tại Hội thi.

Qua 3 phần thi gay cấn, kịch tính, các đội thi đã thể hiện xuất sắc và mang lại kết quả như sau:

– Xếp thứ nhất là đội số 2 gồm các lớp 42B, 44A, 44B1.

– Xếp thứ hai là đội số 3 gồm các lớp  43A, 43B.

– Xếp thứ ba là đội số 1 gồm các lớp 42A, 43C, 44B.

Một số hình ảnh trong phần thi Đồng đội:

Hội thi kết thúc trong niềm vui hân hoan của toàn thể cán bộ giảng viên và sinh viên nhà trường. Thông qua Hội thi, nhà trường có dịp để khảo sát, đánh giá, phân loại năng lực về nghiệp vụ sư phạm của sinh viên, để từ đó có những điều chỉnh, đổi mới về công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho phù hợp với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, hội thi đã thu được kết quả rất cao ở tất cả các khâu chuẩn bị, quy mô, cách thức tổ chức và chất lượng nghiệp vụ sư phạm. Hơn hết, Hội thi Nghiệp vụ Sư phạm là ngày hội của toàn trường, giúp giảng viên và sinh viên xích lại gần nhau, sinh viên được “cháy” hết mình với những hoạt động nghề nghiệp tương lai mà mình đã chọn. Hội thi đã khép lại nhưng mở ra biết bao điều mới mẻ để các em tiếp tục quyết tâm phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành những giáo viên mầm non xuất sắc giỏi trong tương lai. Hẹn gặp lại các bạn trong những mùa nghiệp vụ sư phạm tiếp theo!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *